Quy trình công nghệ sản xuất cà phê rang xay

Quy trình sản xuất cà phê rang xay khép kín, đảm bảo sản phẩm đầu ra chất lượng cao. Hãy cà phê sạch rang xay Phi Long khám phá quy trình này nhé!.

Nguyên liệu sản xuất cà phê rang xay

Nguyên liệu sản xuất cà phê ngon là cà phê nhân hay còn gọi là hạt cà phê. Cà phê sau khi được thu hoạch sẽ được sơ chế bóc vỏ và thịt quả, rửa sạch, sấy khô hoặc phơi khô thì được cà phê nhân.

Thường thấy có hai phương pháp để sơ chế cà phê là phương pháp ướt và phương pháp khô:

 

Quy trình sản xuất cà phê rang xay sạch  Caphe pha may phi long

Hình ảnh cà phê nhân nguyên liệu

 

Phương pháp sơ chế ướt: cà phê thu hoạch theo kiểu nhặt quả để đảm bảo độ chín đều, không để lẫn quả chín với quả xanh. Tiếp theo, cà phê sẽ được đưa vào bể phân loại theo phương pháp thủy lực. Tiếp theo cà phê được đưa qua thiết bị tách nhớt. Sau đó được đưa vào hệ thống rửa và tiếp tục sấy khô để có được hạt cà phê thóc. Cà phê thóc sẽ được xát vỏ, đánh bóng, phân loại và đóng gói thành cà phê hạt thương phẩm. Phương pháp này mang lại chất lượng cà phê cao hơn tuy nhiên lại yêu cầu phải có nhiều thiết bị sơ chế và nguồn nước sạch. Đặc biệt là phương pháp này phải quan tâm xử lý chất thải sau khi sản xuất. Phương pháp này thường thích hợp với cà phê chất lượng cao như cà phê chè Arabica.

 

Phương pháp sơ chế khô:

Cà phê được thu hoạch theo kiểu tuốt cành nên sẽ gồm cả quả chưa chín và quả chín. Cà phê sau khi thu hái sẽ được phơi hoặc sấy khô, xát vỏ thóc. Đây là phương pháp sơ chế cà phê đơn giản nhất tuy nhiên chất lượng hạt cà phê không cao vì chất lượng hạt cà phê không đều. Phương pháp này thường thích hợp với cà phê vối Robusta.

 

Quy trình công nghệ sản xuất cà phê rang xay

Quy trình sản xuất cà phê rang xay sạch  Caphe pha may phi long

Hình ảnh Hệ thống chế biến cà phê rang xay khép kín

 

Làm sạch cà phê nguyên liệu

Cà phê nguyên liệu khi đưa vào sản xuất có thể lẫn nhiều loại tạp chất như lá, vỏ cà phê, đá, cát, đôi lúc là cả kim loại trong quá trình sản xuất. Do đó, quá trình làm sạch sẽ loại bỏ các tạp chất này ra khỏi nguyên liệu cà phê, đồng thời đảm bảo độ đồng đều trong quá trình rang xay.

 

Rang cà phê

Đây là quá trình quan trọng nhất và quyết định đến chất lượng của cà phê. Trong quá trình rang, nhiều phản ứng hóa học sẽ diễn ra, đồng thời tạo ra hương vị và màu sắc cho cà phê thành phẩm.

Dưới tác động của nhiệt độ cao, hạt cà phê sẽ bị bay hơi và trương nở làm cho khối lượng hạt cà phê giảm, tỉ trọng hạt cũng giảm đi. Thể tích hạt đã tăng lên 40-60%.

Quy trình sản xuất cà phê rang xay sạch - Caphe pha may phi long

Hình ảnh Máy rang xay cà phê

 

Phối trộn cà phê

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng mà nhiều nhà sản xuất chủ động trộn một số loại cà phê với nhau. Thông thường là cà phê Arabica và Robusta với nhau. Tùy vào đối tượng mà tỉ lệ phối trộn sẽ khác nhau.

 

Nghiền cà phê

Quá trình nghiền cà phê có mục đích là giảm kích thước của hạt cà phê, phá vỡ cấu trúc vốn có của hạt cà phê rang để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trích ly khi sản xuất cà phê hòa tan hoặc thuận lợi trong quá trình pha chế cà phê khi sử dụng.

Tổng hợp từ caphephamay.com

 

 


Tin tức khác

0933010208